Giỏ hàng

TRẦM HƯƠNG LÀ GÌ - TRẦM HƯƠNG CÓ MẤY LOẠI?

Trầm Hương thực chất là lượng kết tinh trong thân của cây Dó bầu, khi cây Dó bầu bị tổn thương do côn trùng đục khoét, do bom đạn, thiên tai, do tác động của con người,..từ đó cây Dó bầu tiết ra nhựa thơm để chữa lành vết thương trên thân cây, phần gỗ bị tổn thương đó được tích dầu trở thành một loại gỗ quý và thơm đặc trưng, đó chính là Trầm hương.

 

Rừng cây Dó Bầu tạo trầm

 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH:

Trầm Hương là cái tên không xa lạ với nhiều người, nhưng trầm hương là gì thì ít ai hiểu rõ. Theo dân gian, hương trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên cây Dó Bầu, hòa vào nhựa chảy ra, hun đúc theo thời gian, tạo thành Trầm, chứa đựng linh khí đất trời.

Khoa học đã khẳng định, Trầm Hương là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm sinh ra từ thân cây dó mọc nhiều trong những cánh rừng già của Việt Nam ngày xưa. Khi cây dó bị thương, chất dầu trong cây tụ lại để kháng cự sự phá hoại nhiễm bệnh từ bên ngoài, chất dầu đọng lại đó dần dần biến tính và thành Trầm, tuỳ theo thời gian hình thành và mức độ nhiễm mà sẽ cho ra được những khối trầm to nhỏ và hình dáng khác nhau. Những cây dó có trầm thường bị xơ xác và thân có u, bướu, bị sâu đục, gò mối đóng, mảnh bom đạn găm vào, cây bị giông gió làm gãy cành hay bị sét đánh.

 

Quá trình hình thành trầm hương

 

PHẠM VI PHÂN BỐ: 

Ở Việt Nam, ngày xưa Trầm Hương phân bố rộng rãi ở trong rừng rậm nhiệt đới thường xanh, mưa mùa, ẩm nguyên sinh thuộc các tỉnh Tuyên Quang, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, đến Tây Nguyên, An Giang, Kiên Giang và đảo Phú Quốc.

 

Rừng trầm quy hoạch tại Khánh hoà

 

PHÂN LOẠI:

Trầm Hương được chia làm 4 loại chính:

  • Kỳ nam: Là loại Trầm Hương Tự Nhiên  đặc biệt quý hiếm, giá trầm hương Kỳ nam lên đến hàng tỷ đồng – cao nhất trong các loại trầm vì đặc tính khó khai thác.

Trầm Kỳ nam có lượng dầu lớn nhất trong các loại trầm, mềm và dẻo, mùi hương đầy đủ vị cay,đắng, thơm, ngọt, khói xanh bay thẳng lên cao.

Trầm Kỳ nam được phân thành 4 loại: Bạch Kỳ, Thanh Kỳ, Huỳnh Kỳ và Hắc Kỳ.

  • Trầm rễ: Gần giống trầm Kỳ nam, nhưng không có được độ hoàn hảo như Kỳ nam.

Rễ cây chìm hoàn toàn dưới nước hình thành nên Trầm rễ.

Với đặc tính khó khai thác và giá trị kinh tế cao, trầm rễ chủ yếu được mua bán qua tay nhanh chóng mà không bày bán trên thị trường.

  • Trầm kiến: Là loại trầm có lỗ, hang do kiến đục làm tổ trên cây. Nếu trầm rễ chìm hoàn toàn dưới nước thì trầm kiến chỉ chìm lửng dưới nước.

Mức giá Trầm Hương Kiến dao động từ vài trăm triệu trở lên, là một loại trầm khá quý hiếm trong tự nhiên.

Trầm kiến cũng được chia thành nhiều loại: Kiến xanh, kiến điệp, kiếm kim, kiếm vách lầu, kiến gai, kiến lỗ, kiến trắng, kiến đen đụp.

 

 

Trầm miếng đã được phân loại

 

  • Trầm tốc: Là loại trầm được hình thành trên thân cây Dó, chất đặc, không có lỗ. Với mức giá trầm hương từ vài trăm đến vài triệu đồng, trầm tốc được ưa chuộng và thông dụng trên thị trường hiện nay. Chất lượng của trầm tốc nằm ở mức ổn định, cùng mức giá hợp túi tiền, trầm tốc trở thành lựa chọn tối ưu cho những người muốn sở hữu. Đây là loại trầm hương nhiễm rất ít lượng dầu nên được đánh giá là hạng thấp nhất. Tốc có rất nhiều loại nhưng điển hình là: Tốc đỉa, tốc dây, tốc hương, tốc pi. Trong đó tốc hương là loại Tốc có mùi hương rất thơm.

+ Tốc đỉa: Thuộc nhóm tốc có mức độ nhiễm dầu nhiều trong các thớ gỗ, dạng nhỏ, cỡ ngón tay, đầu đũa con hoặc như con đỉa.

+ Tốc dây : Thuộc nhóm tốc có mức độ nhiễm dầu xen, tạo nhiều vòng giữa các thớ gỗ, thường có dạng tròn, dài, hình dạng rễ cây.

+ Tốc hương: Thuộc nhóm tốc có mức độ nhiễm dầu dạng mảnh, mùi thơm nổi trội hơn các lọai tốc khác.

+ Tốc pi: Thuộc nhóm tốc có mức độ nhiễm dầu mỏng, bao quanh bên ngoài các thớ gỗ theo dạng hình tháp, hình ống lớn.

Trên đây là những thông tin cơ bản, tương đối đầy đủ để quý độc giả có thể hiểu được sự hình thành Trầm Hương từ cây Dó Bầu.

Để biết thêm thông tin về Trầm Hương tới đời sống con người như thế nào, quý độc giả xem chi tiết tại Tác Dụng Của Trầm Hương hoặc Cách phận biệt Trầm hương.


Head Office: Xã Vĩnh Ngọc - H. Đông Anh - TP. Hà Nội

Thiện Hưng Shop: KĐT Đặng Xá - H. Gia Lâm - Hà Nội

 
Facebook Instagram Youtube Top