Giỏ hàng

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA TRẦM HƯƠNG

Trầm hương được biết đến là một loại gỗ cực kỳ quý hiếm từ trước tới nay nhờ khả năng tạo mùi thơm cũng như có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh. Vậy lịch sử hình thành nên trầm hương là như thế nào hãy cùng Trầm Hương Thiện Hưng tìm hiểu điều này nhé!

Lịch sử hình thành của trầm hương

Trong Kinh Cựu Ước, người nổi tiếng được nhắc đến nhiều lần, và bốn trong số năm lần được đề cập, cây lô hội được sử dụng kết hợp nhiều lần với nhựa cây Mật nhi lạp (myrrh). Nicodemus đã mang một hỗn hợp của nhựa cây Mật nhi lạp myrrh và lô hội đến với Chúa Jesus và trong khu vườn địa đàng, nó có mùi giống như mùi với tất cả các cây nhũ hương; hỗn hợp của nhựa cây Mật nhi lạp myrrh và lô hội với tất cả các loại gia vị chính, Trầm Hương (Agarwood) không đơn thuần thể hiện mùi hương thơm như thế mà nó còn thể hiện ở mức độ cao như nhựa cây Mật nhi lạp. 

Trong Kinh Qur'an và trong Kinh thánh, Nữ hoàng Sheba, từ một vương quốc ở miền nam Trung Đông đã tặng vua Solomon những món quà từ cây trầm hương kèm thêm những thứ khác. Yemen, ở miền nam Trung Đông đã thực hiện các giao dịch với Ấn Độ vào thời vua Solomon. Vì rất nhiều loại nước hoa cổ đại từ Trung Đông, như nhựa cây Mật nhi lạp và nhũ hương đã tìm đường đến các nền văn hóa Trung Quốc và lục địa. 

Sẽ hợp lý khi cho rằng các thương nhân Ả Rập đã mang gỗ trầm hương từ Ấn Độ và Viễn Đông nơi họ bắt nguồn đến các vùng khác. Ibn Battuta, một du khách ở thế kỷ 14 đưa ra những câu chuyện tuyệt vời về cây trầm hương mà anh nhìn thấy ở Hindustan, Java và Ceylon: Trên bờ biển, những cây lô hội và các loại hạt giống, được bán theo số đo, giống như bữa ăn và hạt kê, trên dọc bờ biển có rất nhiều gỗ quế, beckham và lô hội kalani. Để làm nổi bật sự phong phú của cây lô hội, Ibn Battuta cũng đề cập đến cách Ayari Shakti, một người cai trị địa phương, giữ một chiếc đĩa làm từ đá ruby chứa đầy dầu lô hội (Lee, 2009). Sindbad, một nhân vật chính của một trong những câu chuyện về Đêm Ả Rập, mua gỗ lô hội từ Ceylon trước khi anh trở về nhà sau chuyến đi thứ năm (Pearson, 2003). 

Cây trầm hương cũng tìm thấy như là những sản phẩm chính trong các tác phẩm của Kalidasa, một nhà văn tiếng Phạn cổ điển nổi tiếng: Những quý cô xinh đẹp, chuẩn bị cho bữa tiệc khoái lạc, làm sạch mình bằng bột mịn màu vàng, trong vắt và tinh khiết, làm tươi mát ngực bằng những mùi hương dễ chịu, và treo mái tóc đen của họ trong làn khói trầm hương nghi ngút. Trầm hương được sử dụng xã hội nhiều như nó được sử dụng trong các cơ sở tôn giáo dưới hình thức đốt trầm hương. Kinh Vedas quy định các phương pháp và thành phần cần thiết để tạo hương. Và bởi vì nhang cho mùi thơm dễ chịu, chúng bắt đầu được sử dụng ở Ayurveda để chữa trầm . Khi Phật giáo xuất hiện ở Ấn Độ, nó đã hấp thụ một số phong tục Ấn Độ giáo, sử dụng hương trầm truyền thống. 

Trầm hương được sử dụng trong các loại hương trầm. Mặc dù quá trình chuyển đổi không được mô tả hoặc ghi lại rõ ràng, nhưng việc sử dụng trầm hương trong hương trầm đã ảnh hưởng đến sự phát triển của việc sử dụng gỗ trầm hương để làm vòng hạt cầu nguyện. Các nhà sư Phật giáo vẫn sử dụng chuỗi hạt cầu nguyện được làm bằng gỗ trầm hương. Các nhà sư Phật giáo sử dụng gỗ trầm hương trong hương và trong chuỗi hạt cầu nguyện của họ với mục đích giới thiệu truyền bá việc sử dụng gỗ trầm hương cho Trung Quốc khi họ đi đến đó để truyền bá Phật giáo. 

Vào đầu thế kỷ thứ 3, Trung Quốc đã phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng đối với gỗ trầm hương không phát triển ở đó. Bên cạnh việc được sử dụng trong trầm hương, trầm hương cũng được chế biến như một loại thuốc truyền thống ở Trung Quốc. Không có thông tin về cách xu hướng đó xuất hiện. Nhu cầu gỗ trầm hương ngày càng tăng ở Trung Quốc dẫn đến sự tinh vi ngày càng tăng trong phân loại gỗ trầm hương vẫn còn tinh vi hơn bất kỳ hệ thống phân loại nào khác trên thị trường. 

Trong khi các thương nhân từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sử dụng hệ thống phân loại sáu điểm, thương nhân Trung Quốc có một hệ thống phức tạp hơn. Nhu cầu gỗ trầm hương ngày càng tăng đã thu hút các thương nhân Trung Quốc đến Việt Nam, một nhà sản xuất gỗ trầm hương lớn (Hansen, 2000). Trong cuốn sách của mình, Nguyễn Nguyễn Nam Kỳ: Miền Nam Việt Nam trong Thế kỷ XVII và XVIII. Tana Li tuyên bố rằng các vị lãnh chúa Nguyễn đã thiết lập một sự độc quyền của người bán đối với việc bán Calambac. Trong báo cáo của họ, việc sử dụng và buôn bán trầm hương ở Nhật Bản đã biên soạn cho Công ước về buôn bán quốc tế các loài có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) James Compton và Akiko Ishihara trích dẫn Nihon-shoki (Biên niên sử Nhật Bản): Gỗ lô hội trôi dạt vào bờ trên đảo Awaji (gần Kobe). Đó là chu vi sáu feet. Người dân trên đảo, không quen với gỗ lô hội, đã sử dụng nó với củi khác để đốt để nấu ăn; hơi khói lan tỏa nước hoa của nó xa và rộng. Trong sự băn khoăn, họ đã trình bày nó với Hoàng hậu. 

Họ đề cập rằng gỗ trầm hương đã được giới thiệu đến Nhật Bản cùng với Phật giáo vào thế kỷ thứ 6 và làm thế nào nó tiếp tục đến thế kỷ 19 cho đến khi Minh Trị phục hồi. Họ cũng đề cập đến việc nó đã trở thành biểu tượng của sự giàu có và quyền lực ở Nhật Bản thời phong kiến. mọi người được biết là đốt những mẩu trầm hương khổng lồ để thể hiện sự giàu có và quyền lực của mình. 

Thiên nhiên

Các loài cây Dó Aquilaria đã thích nghi để sống trên các sườn núi đá, cát hoặc đá vôi, thoát nước tốt và các rặng núi và vùng đất gần đầm lầy. Chúng thường phát triển giữa các độ cao 0-850 m và lên đến 1000m ở các vị trí có nhiệt độ trung bình hàng ngày là 20-22 độ C.

Trầm hương được hình thành khi cây Gió Aquilaria được cấy một loại nấm hoặc nấm mốc cụ thể, một số cây bị nhiễm ngẫu nhiên một số loại nấm hoặc nấm mốc và bắt đầu sản xuất nhựa trong gỗ để đáp ứng miễn dịch với cuộc tấn công gây tổn thương cây. Tuy nhiên, vì sự tiến hóa đã ưa thích sự sống sót của những cây khỏe mạnh nhất, nên không có nhiều cây bị nhiễm trầm. Chỉ có khoảng 10-20% cây tự nhiên sản xuất trầm hương để tự bảo vệ. Ngoài ra, quá trình đáp ứng miễn dịch của trầm hương phát triển chậm chạp, mất gần 10-20 năm để tạo ra gỗ trầm hương chất lượng cao hơn. Sự thay đổi theo mùa, điều kiện đất đai, lượng ánh sáng mặt trời và biến thể di truyền đều đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành trầm hương. Tuy nhiên, không có nhiều thông tin về quá trình biến gỗ thành gỗ trầm hương. Trước khi nhiễm trầm lan rộng, gỗ không bị ảnh hưởng của cây có màu sáng. 

Theo thời gian nhựa làm tăng khối lượng và mật độ của gỗ bị ảnh hưởng, thay đổi màu của nó thành màu nâu sẫm hoặc đen. Các loại dầu chính của dầu trầm hương là Sesquiterpenes, rất khó để tổng hợp một cách nhân tạo. 

Bộ sưu tập

Phương pháp thu thập gỗ trầm hương truyền thống liên quan đến việc xác định vị trí cây bị nhiễm nấm và chặt hạ chúng. Chỉ những bộ lạc bản địa hoặc những người thu gom có kinh nghiệm mới có thể phân biệt giữa những cây bị nhiễm và không bị nhiễm trầm. Đối với một doanh nhân Trung Đông, thu thập gỗ trầm hương có nghĩa là đi bộ xuyên rừng trong khu vực Đông Nam Á trong nhiều ngày, chặt cây và đưa chúng trở lại các thành phố chính trong nước, khu rừng đang ở và đưa chúng trở về Trung Đông.

Một triển lãm sưu tập điển hình bắt đầu tại một thành phố lớn như Bangkok hoặc Hồ Chí Minh. Một nhà sưu tầm quen thuộc sẽ biết các hướng dẫn viên địa phương hoặc người bản địa sẽ giúp điều hướng ngược dòng đến các khu rừng. Một vài năm trước, người bản địa đã sử dụng những chiếc thuyền chèo thô sơ được làm bằng thân cây chuối. Ngày nay, các hướng dẫn viên bản địa sử dụng thuyền máy để đưa những người thu gom ngược dòng. Cây trầm hương phát triển tốt hơn trên các sườn dốc cao hơn và hơi dốc. Một cuộc thám hiểm thu thập thường mất khoảng hai tuần trở lên trong những ngày này. Chỉ một thập kỷ trước, một nhà sưu tầm có thể tìm và thu thập một cây trầm hương bị nhiễm trầm trong vòng chưa đầy một tuần. Đó là kết quả của việc khai thác gỗ bừa bãi bởi những người khai thác rừng thiếu kinh nghiệm, những người không thể phân biệt được cây bị nhiễm trầm và không bị nhiễm trầm. 

Một hành trình thu thập có thể mất một tuần hoặc nhiều hơn. Hướng dẫn địa phương hoặc người thu gom có thể phân biệt khi cây bị nhiễm trầm. Sau khi xác định vị trí và xác định đúng loài cây, chẩn đoán cơ bản được thực hiện. Chẩn đoán này mặc dù cơ bản, phải mất nhiều năm để thành thạo. Các vết cắt phải được thực hiện trong các nhánh, thân và rễ của cây. Cắt giảm rủi ro quá sâu làm hỏng gỗ trầm hương bằng cách làm chảy các chất ướt từ các lớp khỏe mạnh của thân cây vào nội dung khô. Và nếu vết cắt quá nông, người phu rừng không thể xác định được liệu có đủ trầm hương hay không. Không có cách nào để đánh giá một cách có hệ thống khi một cây có một lượng trầm hương thích hợp, để nó có thể bị đốn hạ và xử lý. 

Hầu hết gỗ trầm hương chất lượng cao hơn nằm trong tâm gỗ của cây và rất khó xác định cây nào sẽ mang lại một lượng đáng kể. Chỉ với kinh nghiệm, người sưu tầm mới có thể xác định được một cây sẽ có lượng trầm hương chất lượng cao đáng kể hay không dựa trên chất lượng của gỗ trầm hương được hình thành ở các lớp bên trong của hệ tầng thân cây. Chỉ khi cây chứa một lượng trầm hương lớn, người thu gom mới chặt nó xuống. Nếu chất lượng hoặc số lượng của sự hình thành trầm hương không đủ cao, cây sẽ bị bỏ lại thêm một thời gian nữa. 

Theo tuổi tác, hàm lượng nhựa thường tăng lên và lượng gỗ bị nhiễm trầm cũng tăng theo. Cây được đánh dấu chủ yếu để có thể xác định vị trí của nó sau này và cũng để xác nhận quyền sở hữu đối với nó. Khi cây bị chặt hạ, những phần không bị nhiễm trầm bị chặt ra. Các phần có chứa trầm hương được xử lý tinh tế hơn vì các mảnh gỗ trầm hương lớn hơn thu được quy trình cao hơn. Các phần bị nhiễm của thân cây được làm sạch bằng dao nhỏ bằng cách sử dụng các vết cắt nhỏ, các mảnh gỗ không nhựa, được cạo ra khỏi gỗ trầm hương có giá. Các mảnh vụn và mẩu nhỏ được giữ để tạo ra sản xuất tinh dầu trầm hương. Ngay cả các phần không bị nhiễm trầm vẫn được sử dụng vào làm sản phẩm phụ khác.

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về trầm hương, đừng ngần ngại liên hệ ngay tới:

Head Office: Xã Vĩnh Ngọc - H. Đông Anh - TP. Hà Nội

Thiện Hưng Shop: KĐT Đặng Xá - H. Gia Lâm - Hà Nội

 

Facebook Instagram Youtube Top